วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ILLUSTRATION

ภาพ Illustrations




ภาพจาก : https://www.facebook.com/musadinessunosonoio

Illustration คืออะไร ?
       Illustration คือ ภาพลายเส้นที่มีความคมชัดสูง ส่วนใหญ่จะเป็นภาพที่ใช้ในนิตยสาร โลโก้สินค้า การออกแบบ website

ใครคือ Illustrator ?
      Illustrator น่าจะเป็นคนที่เป็นทั้งศิลปินและนักออกแบบ แล้วศิลปินกับนักออกแบบต่างกันอย่างไร ? ศิลปินก็คือคนที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกในการสร้างสรรค์ผลงาน ใช้ผลงานจรรโลงสังคม ส่วนนักออกแบบก็คือคนที่ใช้ความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างน่าพอใจ
แต่อะไรคือมาตรฐานของความพึงพอใจ ?

       ความพึงพอใจอาจจะอธิบายได้ 3 ข้ออย่างกว้างๆ
       1.ความสวยงาม แน่นอนว่าเป็นสิ่งแรกที่ทุกคนจะมอง
       2.ประโยชน์ใช้สอย คือการสามารถนำผลงานกลับมาใช้ประโยช์ได้ สำหรับ Illustration ผลงานที่มีประโยชน์ใช้สอยที่ดี น่าจะเป็นงานที่เข้าใจง่าย ส่งความรู้สึกได้ดี
       3.มีแนวความคิดที่ดี ข้อนี้แหละเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้งานมีคุณค่ามากขึ้นค่ะ :)

       สำหรับภาพที่เอามาลงบล็อกวันนี้ เป็นผลงานของศิลปินต่างชาติ ซึ่งเป็นภาพที่มีคนชื่นชอบค่อนข้างเยอะมาก จะเห็นว่าศิลปินเหล่านี้มีสไตล์การออกแบบที่เป็นตัวของตัวเองและมีเอกลัษณ์ สิ่งที่เขาสื่อสารลงไปในผลงานล้วนเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ๆตัว พบเจอบ่อยๆในชีวิตประจำวัน หรือเป็นเรื่องราวที่ได้เจอมา เขาจึงถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกต่อสิ่งนั้นๆลงไป จะเห็นว่าภาพ Illustration บางภาพ ไม่จำเป็นต้องมีลายเส้นที่สวยระดับมืออาชีพเลยค่ะ แต่สามารถทำให้คนดูประทับใจได้ นั่นเพราะภาพของเขาเกิดจากความจริงใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะ
       ปัจจุบันนี้ค่านิยมของสังคม ทำให้ศิลปะกลายเป็นงานเพื่อธุรกิจ ทำให้คนใช้พรสวรรค์ในการแข่งขัน เพื่อชื่อเสียง เงิน หรือรางวัล ผลงานส่วนใหญ่จึงแทบจะไม่เหลือความเป็นศิลปะ เพราะเป็นแค่ภาพที่ถูกกำหนดมาให้มีรูปแบบสวยงาม แต่ไม่มีอารมณ์ความรู้สึก ผลงานพวกนั้นจึงถูกมองแค่ครั้งเดียวเพียงเพื่อรับรู้ว่ามันสวยดี ต่างกับภาพของคนที่เป็นศิลปินจริงๆ ภาพเหล่านั้นทำให้คนที่ดูแล้วต้องกลับมาดูอีกครั้ง...












       ดูรูปบางรูป อาจจะรู้สึกว่าน่ากลัวใช่ไหมคะ แต่ถ้าลองดูดีๆแล้ว มีสิ่งที่ศิลปินกำลังสื่อผ่านรูป เหตุผลที่รูปส่วนใหญ่ดูน่ากลัว อาจจะเป็นเพราะสังคมสมัยนี้น่ากลัวก็ได้นะคะ :) รูปที่เราดูแล้วมีความรู้สึกไปตามเส้นและสีของมัน น่าจะแสดงว่าศิลปินสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะสามารถสื่อความรู้สึกผ่านรูปออกมากระทบอารมณ์ของคนดูได้ค่ะ


ขอบคุณรูปจาก http://favim.com/illustration/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น